สหรัฐ-ญี่ปุ่นประกาศร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด รับมือเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday January 7, 2016 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหรัฐประกาศยืนยันร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับการทดลองระเบิดไฮโดรเจนของเกาหลีเหนือเมื่อวันก่อน

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐช่วงเช้าวันนี้ว่า ประชาคมนานาชาติจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการส่งสาส์นไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันมิให้เกาหลีเหนือทำการยั่วยุดังกล่าวอีก

ด้านโอบามากล่าวว่า การทดลองนิวเคลียร์ถือเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคและประชาคมนานาชาติ และสหรัฐก็พร้อมที่จะใช้มาตรการเพื่อผดุงความมั่นคงของประเทศพันธมิตร ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายอาเบะกล่าวประณามการทดลองระเบิดไฮโดรเจน โดยกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการคุกคามความมั่นคงของญี่ปุ่นอย่างชัดเจน และญี่ปุ่นก็จะพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

ภายหลังจากที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.1 แมกนิจูดในตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักข่าวทางการของเกาหลีเหนือได้ออกรายงานพิเศษโดยประกาศว่า เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองระเบิดไฮโดรเจนครั้งแรกโดยสำเร็จ ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเคยทดลองระเบิดนิวเคลียร์มาแล้วถึง 3 ครั้งด้วยกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รีบจัดการประชุมฉุกเฉินเพื่ออภิปรายถึงปัญหาและเกิดเสียงวิพากษ์วิจารย์ระดับนานาชาติ ซึ่งระบุว่า การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ดังกล่าวเป็นการบั่นทอนความพยายามที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นพื้นที่ปลอดนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ