ปธน.เกาหลีใต้-สหรัฐเห็นพ้องหามาตรการจัดการเกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday January 7, 2016 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เห็นพ้องที่จะลงโทษเกาหลีเหนือสำหรับการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศเห็นพ้องว่า เกาหลีเหนือจะต้องได้รับการตอบโต้สำหรับการทดลองนิวเคลียร์ ในการประชุมทางโทรศัพท์ร่วมกับประธานาธิบดีโอบามา พร้อมกับเห็นด้วยที่จะให้ความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเรื่องการหาวิธีแก้ปัญหาและนำมาใช้ได้อย่างรวดเร็วในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นอกจากนี้ นางปาร์คและนายโอบามายังมีความเห็นร่วมกันถึงความจำเป็นในการให้ความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการทดลองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด

นายโอบามากล่าวย้ำว่า มีความจำเป็นที่ต้องหามาตรการลงโทษที่แข็งแกร่งและครอบคลุม พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะให้ความร่วมมือกับเกาหลีใต้อย่างเต็มที่

ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า การทดลองนิวเคลียร์เป็นภัยคุกคามที่สร้างภาวะไร้เสถียรภาพให้กับภูมิภาคและละเมิดข้อตกลงของ UNSC และภาระผูกพันของเกาหลีเหนือภายใต้กรอบการทำงานของการเจรจา 6 ฝ่าย แถลงการณ์ระบุ โดยอ้างถึงการเจรจาในระดับพหุภาคีที่ถูกระงับมาตั้งแต่ปี 2551 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ