กองทัพเกาหลีใต้-สหรัฐหารือเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday January 11, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐจะดำเนินการหารือในประเด็นการเคลื่อน "ยุทโธปกรณ์" เพิ่มเติมบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นเวลา 1 วันหลังจากที่เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ของสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีใต้

นายคิม มิน ซอค โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะหารือกันอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องในประเด็นเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายยุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากที่เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ของสหรัฐ ซึ่งได้บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้เมื่อวานนี้

เครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถปล่อยขีปนาวุธได้ด้วยนั้น ได้ออกเดินทางจากฐานทัพในเกาะกวมไปยังฐานทัพอากาศโอซานของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลออกไปทางตอนใต้ราว 40 กิโลเมตร เพื่อเป็นการตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือออกมาประกาศถึงการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนสำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ถึง 3 ครั้ง เมื่อ พ.ศ. 2549, 2552 และ 2556 ตามลำดับ

สำหรับยุทโธปกรณ์อื่นๆ ซึ่งกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้อ้างถึงนั้น ได้แก่ เรือบรรทุกเครื่องบิน เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ และเครื่องบินสเตลธ์ F-22 ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินโรนัลด์ เรแกนของสหรัฐ ซึ่งขณะนี้อยู่ในโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น จะมาประจำการในคาบสมุทรเกาหลี ในระหว่างการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มขึ้นในเดือนก.พ.

หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ในเดือนก.พ.2556 กองทัพสหรัฐก็ได้ส่งยุทโธปกรณ์ไปยังคาบสมุทรเกาหลีตามมาตรการตอบโต้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ