“โอบามา" เตรียมแถลง State of the Union วันนี้ คาดระบุถึงอนาคตของประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday January 12, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ มีกำหนดจะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ในช่วงค่ำวันนี้ ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาไทย โดยคาดว่าเขาจะสรุปผลงานการปฏิบัติหน้าที่ของเขา และระบุถึงอนาคตของประเทศ

ขณะที่เหลือเวลาอีก 1 ปีในวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 และเป็นสมัยสุดท้าย คาดว่าปธน.โอบามาจะไม่นำเสนอภารกิจที่เขาต้องการจะทำให้สำเร็จในช่วงปีหน้า ซึ่งแตกต่างจากการแถลงนโยบายประจำปีครั้งก่อน

ปธน.โอบามาจะกำหนดแนวทางสำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต่อจากเขาแทน เนื่องจากไม่มีประโยชน์ที่จะนำเสนอวาระการดำเนินงานที่สำคัญต่อสภาครองเกรส ซึ่งมีพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก

“สิ่งที่ผมต้องการให้ความสำคัญในการแถลงนโยบายประจำปีในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ความคืบหน้าอย่างชัดเจนที่เราได้ดำเนินการ ไม่ใช่เพียงแค่สิ่งที่ผมต้องการจะทำในช่วงเวลาที่เหลือในการดำรงตำแหน่ง แต่เป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำร่วมกันในช่วงหลายปีข้างหน้า" ปธน.โอบามากล่าวกับผู้สนับสนุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทางด้านนายเดนิส แมคโดโน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของปธน.โอบามากล่าวว่า การแถลงของประธานาธิบดีจะระบุถึงความสำเร็จที่ได้ทำมาในช่วงวาระการดำรงตำแหน่ง

ประเด็นที่จะมีการระบุถึงได้แก่ ข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน การฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบา การสนับสนุนข้อตกลงสภาพภูมิอากาศโลก และข้อตกลงการค้าเอเชีย-แปซิฟิก

สำหรับความพยายามในการควบคุมอาวุธปืนซึ่งเป็นที่จับตาอย่างกว้างขวางนั้น หลายฝ่ายคาดว่าปธน.สหรัฐจะระบุถึงในการแถลงนโยบายประจำปีครั้งนี้

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ WTMJ ของวิสคอนซินเมื่อวานนี้ว่า “ผมคิดว่าจะมีการฉวยประโยชน์กันอย่างมากจากประเด็นอาวุธปืนและเรื่องต่างๆทำนองนั้น"

อย่างไรก็ตาม คาดกันว่าการแถลงนโยบายของปธน.โอบามาจะไม่ส่งผลผลักดันให้การควบคุมอาวุธปืนเข้มงวดขึ้น โดยปธน.โอบามาได้กล่าวในวันนี้เกี่ยวกับกฎหมายการควบคุมอาวุธปืนที่ครอบคลุมว่า “กฎหมายดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในสมัยการทำหน้าที่ของสภาคองเกรสนี้ และจะไม่เกิดขึ้นในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของผม"

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า หากปธน.โอบามาดำเนินการในระดับบริหารเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืน ก็จะเป็นเรื่องง่ายที่จะเริ่มสิ่งที่อาจจะเป็นการปฏิรูปที่ครอบคลุมมากขึ้นในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ