"ซูจี" เรียกร้องเมียนมาร์ปรองดองเพื่อสันติสุขอันยั่งยืน

ข่าวการเมือง Tuesday January 12, 2016 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซูจี ประธานคณะกรรมาธิการนิติรัฐและความสงบสุข (Rule of Law and Tranquility) ของสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาร์ เรียกร้องให้เกิดความปรองดองขึ้นในชาติเพื่อสันติสุขที่ยั่งยืน โดยเน้นย้ำถึงการป้องกันการแตกแยกระหว่างผู้ที่ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ (NCA) และผู้ที่ไม่ได้ลงนาม

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม Union Peace Conference ณ กรุงเนปิดอว์ นางซูจียังได้เน้นย้ำด้วยว่า ข้อตกลงหยุดยิงนับเป็นก้าวแรกอันจะนำไปสู่สันติภาพในเมียนมาร์ โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

การประชุม Union Peace Conference จัดขึ้นเป็นระยะเวลา 5 วัน โดยเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ณ กรุงเนปิดอว์ ก่อนที่จะมีการเจรจาอย่างเป็นทางการรอบแรกระหว่างรัฐบาลและกลุ่มติดอาวุธ 8 กลุ่มที่เข้าร่วมลงนามหยุดยิง

การประชุมดังกล่าวเป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่ที่สุดของกลุ่มการเมืองเมียนมาร์ในรอบกว่า 6 ทศวรรษ ภายหลังการได้รับเอกราชในปีค.ศ. 1948

การประชุมสันติภาพครั้งนี้ประกอบด้วยตัวแทนหลายร้อยคนจากรัฐบาล รัฐสภา กองทัพ และชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ 8 กลุ่มที่เข้าร่วมลงนามหยุดยิง จากทั้งหมด 15 กลุ่ม ตลอดจนพรรคการเมืองต่างๆ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ