"โอบามา-ปูติน" หนุนนานาชาติร่วมใช้มาตรการต้านเกาหลีเหนือกรณีทดสอบนุก

ข่าวการเมือง Thursday January 14, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีความคิดเห็นพ้องต้องกันว่า ประชาคมโลกควรเอาจริงต่อการที่เกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศนั้นเล็งเห็นถึงความสำคัญของ "แนวทางตอบโต้ระดับนานาชาติที่มีความแข็งแกร่งและเป็นหนึ่งเดียว" ต่อสิ่งที่ทางเกาหลีเหนือได้อ้างว่าเป็นการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน โดยนับว่าเป็นการท้าทายมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือระงับการกระทำใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์

แถลงการณ์จากสำนักประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า ผู้นำทั้งสองมองว่า หากการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริงแล้วก็ถือว่า "เป็นการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างร้ายแรง และควรได้รับการตอบโต้อย่างรุนแรงจากนานาชาติด้วยเช่นกัน"

ในขณะเดียวกัน ปธน.ปูติน "ได้ย้ำถึงจุดยืนของรัสเซียต่อแนวทางเพื่อจัดการกับปัญหาบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีทางการทูต" และให้การสนับสนุน "ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งได้มีการอดกลั้นและไม่ดำเนินการใดๆที่อาจมีส่วนยกระดับสถานการณ์ทางทหารในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ"

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐและรัสเซียได้มีการหารือร่วมกัน ขณะที่ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำลังอยู่ระหว่างการลงมติเพื่อตอบโต้การที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 6 ม.ค. หลังจากที่ได้มีการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อปี 2549 2552 และ 2556 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ