อดีตรมว.กลาโหมออสเตรเลียแนะรัฐบาลพิจารณาส่งทหารราบร่วมต้านกลุ่ม IS

ข่าวการเมือง Thursday January 14, 2016 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แอนดริวส์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ออกมาวิจารย์กรณีที่ออสเตรเลียปฏิเสธการให้ความร่วมมือกับสหรัฐในการส่งพลทหารราบเข้าไปช่วยต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในตะวันออกกลาง

นายแอนดริวส์ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมหลังจากที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายโทนี แอบบอตต์ กล่าวว่า นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการประทรวงกลาโหมคนปัจจุบันควรพิจารณาคำร้องขอของสหรัฐให้น่าพอใจกว่านี้

นายแอนดริวส์เปิดเผยต่อ สำนักข่าว ABC ว่า ในฐานะที่ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดมากที่สุดของสหรัฐ ออสเตรเลียก็มีหน้าที่ที่จะพิจารณาคำร้องขอจำเป็นของสหรัฐอย่างละเอียดรอบคอบ

นายแอนดริวส์กล่าวในวันนี้ว่า "ท่านรัฐมนตรีเพย์นมีข้อมูลต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจก็จริง แต่ความคิดเห็นทั่วไปของผม ผมคิดว่า หากสหรัฐทำการขอความร่วมมือใดๆ ที่ดูมีเหตุผล เราก็ควรที่จะตอบสนองโดยพิจารณาคำร้องขอให้ถี่ถ้วน"

"เราเป็นพันธมิตรกับสหรัฐมาอย่างยาวนานกว่าหลายทศวรรษ เราจึงควรที่จะพิจารณาสิ่งที่สหรัฐร้องขออย่างเต็มที่"

นายแอนดริวส์ระบุด้วยว่า สหรัฐคงไม่ขอกำลังพลจากออสเตรเลียนอกเสียจากว่า การส่งทหารเข้าไปจะเป็นการช่วยกำจัดกลุ่มISให้ออกจากพื้นที่

นอกจากนี้ นายแอนดริวกล่าวว่า "ข้อเสนอแนะที่ได้รับในระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมค่อนข้างชัดเจนว่า สหรัฐต้องการกำลังพลทหารราบเพื่อกำจัดกลุ่ม IS มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ