ญี่ปุ่นจ่อคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่ม ตอบโต้ทดสอบระเบิดนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday January 14, 2016 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเผยอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการเพิ่มความเข้มงวดกฎระเบียบการอนุญาตให้ประชาชนชาวเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงการโอนเงินไปยังประเทศดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดเพื่อตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ แผนของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ยังรวมไปถึงการฟื้นมาตรการคว่ำบาตรที่เคยมีการยกเลิกไปเป็นบางส่วนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อตอบโต้การจัดตั้งคณะกรรมการของเกาหลีเหนือเพื่อตรวจสอบสถานะของประชากรชาวญี่ปุ่นทั้งหมดที่อยู่ในเกาหลีเหนือ รวมทั้งผู้ที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเมื่อในทศวรรษที่ 70 และ 80

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาล เพิ่มเติมว่า มาตรการคว่ำบาตรซึ่งจะมีการพิจารณาควบคู่ไปกับมาตรการที่เป็นไปได้อื่นๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UNSC) จะเป็น "สิ่งที่ทำให้เกาหลีเหนือรู้สึกเจ็บปวดอย่างแท้จริง"

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาบทลงโทษเกาหลีเหนือภายใต้ข้อเสนอของพรรคแอลดีพี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา "เราจะรับมือกับเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่" หัวหน้าโฆษกฝ่ายรัฐบาลกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนืออ้างว่าได้ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเป็นครั้งแรก จากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. แม้จะมีการตั้งข้อสงสัยว่าการทดสอบดังกล่าวเป็นระเบิดไฮโดรเจนจริงหรือไม่ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ