"โอบามา" ยืนยัน "มิเชล โอบามา" ไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday January 15, 2016 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานธิบดีสหรัฐได้ออกมาสยบกระแสคาดการณ์ที่ว่า นางมิเชล โอบามา สตรีหมายเลขหนึ่ง จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐ

โอบามาเปิดเผยในระหว่างการตอบคำถามในงานประชุมแห่งหนึ่งซึ่งจัดขึ้นที่โรงเรียนมัธยมแมคคินลีย์ ในเมืองบาตอง รูจ ลรัฐหลุยเซียนา โดยเขายืนยันว่า มิเชล โอบามา ภรรยาของเขาจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างแน่นอน

"ผมอยากบอกว่า มีสามสิ่งในชีวิตที่มันแสนจะเที่ยงแท้แน่นอน นั่นก็คือ ความตาย ภาษี และการที่มิเชลจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี" เขากล่าว พร้อมยกย่องภรรยาในฐานะที่ทำงานร่วมกับนางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขสอง ภรรยาของรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลดปัญหาโรคอ้วนในวัยเด็ก และช่วยเหลือครอบครัวของทหารในกองทัพ

เขายังกล่าวติดตลกด้วยว่า นางมิเชลนั้นยังดูอ่อนเยาว์ในขณะที่ตนเองดูแก่ลงไปมากหลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมานาน 7 ปี ยิ่งดูวิดีโองานแต่งงานเมื่อปี 2535 ด้วยแล้ว เขายิ่งแน่ใจว่าตนเองดูมีอายุมากขึ้นจริงๆ

สำหรับแผนการหลังจากสละตำแหน่งในปีหน้า โอบามาตอบว่า “เราทั้งคู่ยังไม่มีโอกาสได้คิดทบทวนเรื่องนั้นอย่างเป็นเรื่องเป็นราว" อย่างไรก็ตาม เขาจะยังคงทำงานในสิ่งที่เขาให้ความสนใจมาโดยตลอด นั่นก็คือ การส่งเสริมให้เยาวชนพัฒนาด้านการศึกษา การปฏิรูประบบยุติธรรมทางอาญา การส่งเสริมการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และการทำงานในระดับนานาชาติเพื่อช่วยให้ประเทศอื่นๆ เกิดการพัฒนา

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า มิเชล โอบามา อาจตัดสินใจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานธิบดีในปีนี้ เพื่อสานต่องานของสามี เช่นเดียวกับนางฮิลลารี คลินตัน ที่กำลังลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ