นายกฯญี่ปุ่นแสดงความยินดี "ไช่ อิงเหวิน" นั่งเก้าอี้ปธน.ไต้หวัน

ข่าวการเมือง Monday January 18, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น แสดงความยินดีต่อนางไช่ อิงเหวิน ผู้นำพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) หลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายอาะเบะกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการว่าด้วยงบประมาณว่า "ผมขอแสดงความยินดีจากก้นบึ้งหัวใจของผม ผมคาดหวังว่าความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างญี่ปุ่นและไต้หวันจะก้าวหน้าต่อไป"

ผู้นำญี่ปุ่นเสริมว่า "ไต้หวันเป็นมิตรเก่าแก่ของญี่ปุ่น การตัดสินใจเลือกผู้นำผ่านการเลือกตั้ง อยู่บนพื้นฐานของเสรีภาพในการพูด การเลือกตั้งประธานาธิบดีจึงเป็นบทพิสูจน์ประชาธิปไตยและเสรีภาพในไต้หวัน"

ทั้งนี้ นางไช่เป็นผู้นำพรรค DPP ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้าน ได้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 56% เมื่อเทียบกับนายอิริค ชู จากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ที่ได้คะแนนเพียง 31%

นางไช่ อิงเหวินจะทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 พ.ค. และขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวัน

ด้านนายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่น "ยินดี" หากไต้หวันสนใจเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) และ "ประสงค์จัดการเจรจาที่เกิดผลสัมฤทธิ์" ร่วมกับไต้หวัน

"หากไต้หวันเข้าร่วม TPP ก็จะช่วยเสริมสร้างความเจริญรุ่งโรจน์และเสถียรภาพให้กับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้อย่างมาก" นายสึกะกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ