นายกฯออสเตรเลียเรียกร้องจีนหาทางเจรจาประเด็นปัญหาทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday January 19, 2016 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกร้องให้จีนทำตามขั้นตอน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางทหารเหนือดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้ รวมถึงยกระดับการเจรจากับคู่กรณี

“ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มักพูดว่าจีนจำต้องหลีกเลี่ยงกับดักของธูคีดีเดส (Thucydides Trap)" นายเทิร์นบูลกล่าว โดยหมายถึงคำที่นักวิชาการใช้อธิบายอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากความขัดแย้งระหว่าง 2 มหาอำนาจ ซึ่งในที่นี้คือ จีนและสหรัฐ

หากการหลีกเลี่ยงกับดักของธูคีดีเดสเป็นวัตถุประสงค์หลักของจีนจริง "เราหวังว่าการกระทำของจีนจะมีการคาดคะเนอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลาม และสร้างความมั่นใจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงความเชื่อมั่นในความตั้งใจของจีนเองด้วย" นายเทิร์นบูลกล่าว ณ งานสัมมนาเกี่ยวกับการวิจัยในกรุงวอชิงตัน

"การอ้างสิทธิ์ทางกฎหมายตามแนวโขดหินและสันดอนควรมีการพิจารณาอีกครั้งหากมีวัตถุประสงค์เช่นนั้นจริง ทั้งนี้ออสเตรเลียมิได้มีสิทธิ์ในน่านน้ำดังกล่าว ทว่าได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายงดเว้นการก่อสร้างเพิ่มเติมในบริเวณหมู่เกาะหรือแนวปะการังเหล่านั้น รวมถึงหลีกเลี่ยงเรื่องการใช้กำลังทหารเสียที" นายเทิร์นบูลเน้นย้ำ

ฝ่ายบริหารของรัฐบาลโอบามาเองก็ได้วิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการฝ่ายเดียวของจีนในเรื่องทะเลจีนใต้ รวมถึงการก่อสร้างเกาะเทียมเหนือแนวปะการังรวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ทางขึ้นลงสำหรับเครื่องบิน ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่เป็นข้อพิพาทมาระยะหนึ่งแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ