เกาหลีใต้เล็งประชุมทางไกลกับผู้นำทหารสหรัฐ,ญี่ปุ่นเรื่องนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday January 25, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เตรียมประชุมทางไกลกับผู้บัญชาการทหารระดับสูงของสหรัฐและญี่ปุ่นในเดือนก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้

นายเจออน ฮา-คยู โฆษกเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ได้มีการเตรียมจัดประชุมเพื่อหารือกันในระดับปฏิบัติการระหว่างเสนาธิการร่วมของสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ในเดือนหน้านี้

ทั้งสามฝ่ายต่างก็ต้องการให้มีการประชุมทางไกล แต่ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดเวลาและรูปแบบของการประชุม นายเจออนกล่าว

การผลักดันให้ทำงานร่วมกันทางทหารระหว่างเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น มีขึ้นหลังเกาหลีเหนืออ้างเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้ทดลองระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งเป็นการทดลองครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ที่เริ่มทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในปี 2549

ด้านนายคิม มิน-ซึค โฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวในการแถลงข่าวว่า เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นจะแบ่งปันข่าวกรองทางทหารเพื่อป้องกันภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นายคิมกล่าวว่า เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้และสหรัฐจะเดินหน้าหารือกันต่อในเรื่องการติดตั้งทรัพย์สินทางกลยุทธ์ของสหรัฐในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการต่อต้านการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เครื่องบินบรรทุกระเบิด B-52 ของสหรัฐได้บินเหนือน่านฟ้าของเกาหลีใต้ 4 วันหลังการทดลองนิวเคลีย ร์เพื่อประท้วงการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือ

เครื่องบิน B-52 ระยะไกลลำดังกล่าวซึ่งสามารถทิ้งระเบิดแบบเดิมและยิงจรวดสำหรับการโจมตีแบบแม่นยำได้บินกลับไปยังฐานที่เกาะกวมหลังจากนั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ