UN ส่งเทียบเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเจรจาคลี่คลายวิกฤตซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday January 27, 2016 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นายสตาฟฟาน เดอ มิสทูรา ทูตพิเศษประจำยูเอ็น ได้ส่งหนังสือเชิญผู้เกี่ยวข้องให้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤตในซีเรีย ซึ่งจะเริ่มจัดขึ้นในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันศุกร์นี้ โดยการเจรจาดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อหาทางยุติข้อพิพาทอันยาวนานในซีเรีย

โฆษกเปิดเผยว่า นายเดอ มิสทูราส่งคำเชิญไปยังผู้เข้าร่วมการเจรจาจากซีเรียในวันนี้ ดังที่ระบุไว้ใน Security Council resolution 2254 ซึ่งผ่านการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. เพื่อสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาทางการเมืองสำหรับวิกฤตในซีเรีย ที่เริ่มเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.2554 โดยการเจรจาจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 29 ม.ค.2559 ณ กรุงเจนีวา

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 ชาติลงมติสนับสนุนแผนการมุ่งสู่กระบวนการสันติภาพในซีเรีย และคาดหวังว่าในช่วงเดือนม.ค. ยูเอ็นจะสามารถจัดการเจรจาระหว่างรัฐบาลซีเรียและฝ่านต่อต้านได้ รวมถึงการเริ่มร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เมื่อหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการเบื้องต้นสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมือง

การประชุมคลี่คลายวิกฤตซีเรียจะเริ่มต้นด้วยการเจรจาผ่านคนกลาง และคาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน โดยตัวแทนจากฝั่งรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านจะนั่งเจรจาในห้องที่แยกจากกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูเอ็นทำหน้าที่เป็นคนกลาง อย่างไรก็ดี ข้อตกลงหยุดยิงไม่ได้รวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIL) และกลุ่มนุสรา ฟร้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ