บุตรชาย"มหาธีร์"ลาออกจากมุขมนตรีรัฐเกดะห์ เหตุพัวพันโค่น "นาจิบ ราซัค"

ข่าวการเมือง Thursday February 4, 2016 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูกริซ มหาธีร์ บุตรชายของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งมุขมนตรีรัฐเกดะห์ หลังจากที่ถูกแกนนำพรรคองค์การสหชาติมาเลย์ (อัมโน) ถูกบีบให้ออกจากตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากนายมูกริซ มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนในแผนการโค่นล้มนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน

นายมูกริซ มหาธีร์ วัย 51 ปี เปิดเผยว่า เขาสูญเสียคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภานิติบัญญัติแห่งรัฐเกดะห์ หลังจากที่ประชุมสมาชิกสภาฯได้ตัดสินใจถอนการสนับสนุนนายมูกริซ

ทั้งนี้ นายมูกริซกล่าวในแถลงการณ์ระหว่างการประชุมในรัฐเกดะห์ว่า "เพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้วิกฤติทางการเมืองบานปลายจนส่งผลกระทบต่อการปกครองรัฐและประชาชน ผมจึงตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งมุขนายกแห่งรัฐเกดะห์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป"

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า การที่นายมูกริซลาออกจากตำแหน่งมุขมนตรีรัฐเกดะห์นั้น เพราะถูกบีบจากกลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบ เนื่องจากนายมูกริซมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโค่นล้มนายนาจิบ

เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ชาวมาเลเซียหลายหมื่นคนพากันใส่เสื้อเหลืองออกมาชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลาออกจากตำแหน่ง จากข่าวอื้อฉาวที่ว่า มีการโอนเงินจำนวน 700 ล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB เข้าบัญชีธนาคารของนายราซัค

ขณะที่นายมหาธีร์กล่าวหานายราซัคว่าใช้เงินดังกล่าวเพื่อติดสินบนสมาชิกพรรคอัมโนในรัฐสภา และบรรดาผู้นำพรรคเพื่อให้พวกเขาภักดีต่อนายราซัค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ