ยอนฮัพเผยเกาหลีเหนือตั้งหน่วยทหารใหม่เพื่อติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีป

ข่าวการเมือง Monday February 15, 2016 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้มีการก่อตั้งหน่วยทหารใหม่เพื่อติดตั้งขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถยิงจากระบบเคลื่อนที่บนท้องถนน (road-mobile) หรือชื่อย่อว่า ICBM

หน่วยทหารที่จัดตั้งใหม่นี้มีชื่อว่า KN08 Brigade ซึ่งตั้งชื่อตามขีปนาวุธ KN08 ICBM หรือที่รู้จักกันในชื่อ Hwasong-13 โดยเป็นกองทหารใต้บังคับบัญชาของกองกำลัง Strategic Forces ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมดูแลหน่วยงานด้านขีปนาวุธทั้งหมดของเกาหลีเหนือ

การก่อตั้งหน่วยทหารใหม่นี้บ่งชี้ว่า ทางเกาหลีเหนือได้เข้าใกล้การติดตั้งขีปนาวุธ ICBM แบบ road-mobile ไปอีกขั้นหนึ่ง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายเจมส์ แคลปเปอร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการทหารของวุฒิสภาว่า เกาหลีเหนือได้มีการดำเนินขั้นตอนเบื้องต้นในการติดตั้งระบบ KN08 แม้ว่าระบบดังกล่าวยังไม่ได้มีการทดสอบยิง

เขากล่าวว่า เกาหลีเหนือ "มีความตั้งใจในการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกล ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสหรัฐอเมริกา"

ขีปนาวุธ KN08 ซึ่งเคยปรากฎตัวสู่สาธารณะบนรถบรรทุกฐานยิงขีปนาวุธ (TEL) 6 คันระหว่างการเดินขบวนทหารเมื่อปี 2555 และ 2556 นั้น คาดว่ามีพิสัยประมาณ 7,000-9,500 กิโลเมตร

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยในรายงานประจำปีต่อสภาคองเกรสว่าด้วยสถานการณ์ทางกองทัพและความมั่นคงในเกาหลีเหนือว่า หาก KN08 ประสบความสำเร็จในการออกแบบและพัฒนาแล้ว ก็น่าจะมีพิสัยครอบคลุมถึงสหรัฐอเมริกา "บนสมมติฐานที่ว่าขีปนาวุธที่นำเสนอนั้นเป็นตัวแทนของขีปนาวุธที่จะติดตั้ง"

รายงานดังกล่าวระบุว่า "อย่างไรก็ตาม ขีปนาวุธ ICBM นั้นมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก ซึ่งจำเป็นต้องมีการทดสอบบ่อยครั้งเพื่อค้นหาและแก้ไขข้อบกพร่องด้านการออกแบบหรือการผลิต หากไม่มีการทดสอบยิงแล้ว KN08 ก็จะมีความน่าเชื่อถือน้อยมาก"

ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้จัดแสดงขีปนาวุธ 4 ลูกบนรถ KN08 TEL แต่ขีปนาวุธดังกล่าวมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากที่เคยปรากฎก่อนหน้านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ