สภาสรรหาประธานาธิบดีลิเบียเสนอชื่อครม.ชุดใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพ

ข่าวการเมือง Monday February 15, 2016 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสรรหาประธานาธิบดีลิเบียได้เสนอรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่สำหรับรัฐบาลเอกภาพในการเคลื่อนไหว โดยมีเป้าหมายที่จุยุติความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบต่อประเทศในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

การเสนอชื่อดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ เพื่อน้อมรับข้อตกลงระหว่างกลุ่มการเมืองต่างๆของลิเบียในการก่อตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

มติดังกล่าวน้อมรับการก่อตั้งสภาประธานาธิบดีแห่งลิเบียที่ประกอบไปด้วยสมาชิก 9 ราย พร้อมเรียกร้องให้สภาดังกล่าวดำเนินการก่อตั้งรัฐบาลภายใน 30 วัน และเพื่อสรุปข้อตกลงด้านความมั่นคงที่จำเป็นต่อการสร้างเสถียรภาพในประเทศลิเบีย

คณะผู้แทนจากกลุ่มต่างๆ ที่ขัดแย้งกันในลิเบีย ร่วมกับผู้แทนของพรรคการเมือง เทศบาลเมืองต่างๆ รวมถึงกลุ่มประชาสังคม ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงที่ประเทศโมร็อกโกซึ่งมี UN ให้การสนับสนุน เพื่อที่จะยุติความรุนแรงและความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ

ทั้งนี้ ลิเบียต้องเผชิญหน้ากับความวุ่นวายในปี 2554 ภายหลังการถึงแก่อสัญกรรมของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำประเทศ โดยวิกฤติการณ์ของลิเบียย่ำแย่ลงเนื่องจากพรรคการเมือง 2 พรรคและรัฐบาลเริ่มต่อสู่กันเพื่อความชอบธรรม นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ