สหรัฐ-อาเซียนเปิดฉากการประชุมซัมมิทประเด็นความมั่นคงทางทะเล

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากสหรัฐและประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มการประชุมสุดยอดในประเด็นความมั่นคงทางทะเลระยะ 2 วัน โดยครอบคลุมถึงประเด็นสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะประเด็นความเคลื่อนไหวของจีนในทะเลจีนใต้ซึ่งสหรัฐให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และผู้นำจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เข้าประชุมกันที่ ซันนีแลนด์ ในแคลิฟอร์เนีย ในระหว่างการประชุมสุดยอดกับกลุ่มอาเซียนครั้งแรกที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพ

ทางการสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐมีความคาดหวังที่จะผลักดันความเป็นเอกภาพร่วมกับอาเซียน ผ่านการประชุมร่วมกันในครั้งนี้ ขณะเดียวกันสหรัฐได้ตำหนิรัฐบาลจีนเกี่ยวกับการสร้างเกาะเทียมในเขตทะเลจีนใต้ ซึ่งมีฟิลิฟฟินส์และเวียดนามเป็นผู้คัดค้านต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว

โอบามากล่าวย้ำว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเป็นบริเวณที่รัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญในนโยบายระหว่างประเทศ ซึ่งสหรัฐจะไม่ยินยอมให้จีนเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ในภูมิภาคดังกล่าว

รัฐบาลสหรัฐได้เตรียมการร่างหลักการซันนีแลนด์ (Sunnyland Principle) โดยจะเน้นไปที่ความสำคัญของสิทธิแห่งเสรีภาพในการเดินเรือและและการบินผ่านเขตแดน เพื่อรับมือกับความท้าทายของจีนซึ่งเป็นผู้อ้างสิทธิในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงหมู่เกาะสแปรตลีย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ