ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นเผยผู้นำเกาหลีเหนืออาจถูกสอบสวนประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ซูกิ ดารัสแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้รวบรวมรายงานเพื่อขอร้องให้ยูเอ็นแจ้งต่อนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือว่า นายคิมอาจจะต้องถูกสอบสวนในประเด็นอาชญากรรมด้านมนุษยชน

ผู้เสนอรายงานระบุว่า คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ควรแจ้งให้ผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำระดับอาวุโสคนอื่นๆของประเทศทราบว่า พวกเขาอาจถูกสอบสวนและหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจริงก็ต้องสามารถอธิบายถึงอาชญกรรมด้านมนุษยชนที่เกิดขึ้นภายใต้อำนาจบังคับบัญชาของตน

รายงานที่รวบรวมขึ้นเมื่อวันที่ 19 ม.ค. และเผยแพร่ไปเมื่อวานนี้ได้ยกระดับแรงกดดันระหว่างประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่ได้มีการทดสอบนิวเคลียร์และปล่อยจรวด ซึ่งขัดกับแนวทางขององค์การสหประชาชาติเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายดารัสแมนได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมการเจรจาระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างจริงจัง เพื่อแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงประเด็นเรื่องการลักพาตัวประชาชนชาวญี่ปุ่นโดยหน่วยงานของเกาหลีเหนือในช่วงยุคทศวรรษที่ 70 และ 80

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวจะนำไปเสนอต่อคณะมนตรีในการประชุมทั่วไปที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 29 ก.พ. นี้ พร้อมมีการคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงต่อการเคลื่อนไหวของยูเอ็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ