รมว.ต่างประเทศสหรัฐแสดงความกังวลประเด็นจีนติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธที่หมู่เกาะพิพาท

ข่าวการเมือง Thursday February 18, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้แสดงความวิตกกังวลต่อการที่จีนได้ใช้บริเวณหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้เป็นเขตกองทัพ หลังจากที่มีรายงานว่าจีนได้ดำเนินการติดตั้งระบบขีปนาวุธแบบภาคพื้นดินสู่อากาศบนพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวภายหลังการประชุมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐว่าจีน "จะไม่เคลื่อนไหวทางทหารในทะเลจีนใต้"

อย่างไรก็ดี นายเคอร์รี กล่าวว่า "แต่ทุกวันนี้มีหลักฐานปรากฎให้เห็นว่าจีนมีการเคลื่อนไหวทางทหารอย่างต่อเนื่องไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่ง" โดยมีรายงานว่าจีนได้ทำการติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธบนเกาะวูดีส์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของจีน ขณะที่ไต้หวันและเวียดนามก็ได้อ้างสิทธิเหนือพื้นที่ดังกล่าว

นายเคอร์รีได้เปิดเผยแผนการของสหรัฐในการหารือเร่งด่วนกับทางรัฐบาลจีน เพื่อเรียกร้องให้จีนระงับปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว โดยเขากล่าวว่า "ผมมั่นใจว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเราจะมีการหารืออย่างจริงจังในประเด็นนี้"

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์นิวส์รายงานก่อนหน้านี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าจีนได้ติดตั้งแท่นยิงขีปนาวุธแบบภาคพื้นดินสู่อากาศและระบบเรดาร์บนเกาะดังกล่าว ซึ่งมีชื่อภาษาจีนว่าเกาะหยงซิง และมีชื่อภาษาเวียดนามว่าเกาะฝูเลิม

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า "ผมยืนยันว่าภาพถ่ายดังกล่าวดูปรากฎให้เห็นว่าจีนได้มีการติดตั้งระบบขีปนาวุธแบบภาคพื้นดินสู่อากาศบนหมู่เกาะในทะเลจีนใต้นี้"

นายโทเนอร์ กล่าวว่า "หากเป็นเรื่องจริงแล้ว เราเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค"

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีการควบคุมดูแลเกาะดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศ โดยทางการจีนได้เปิดโรงเรียนชั้นประถมและชั้นอนุบาลในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ ทางสหรัฐยังได้วิจารณ์จีนในกรณีการสร้างทางวิ่งเครื่องบินและสิ่งก่อสร้างอื่นๆบนหมู่เกาะเทียมเหนือแนวปะการังในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ตกอยู่ในประเด็นพิพาท แม้ว่าประเทศอื่นๆก็ได้มีการอ้างสิทธิเหนือบริเวณดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ