"โอบามา" ลงนามกฎหมายคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในระดับรุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2016 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ลงนามกฎหมายเพิ่มระดับความรุนแรงในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอย่างท่วมท้นไปด้วยคะแนนเสียง 408 ต่อ 2 และผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์เดียวกัน

กฎหมายดังกล่าวบัญญัติให้คณะบริหารของปธน.โอบามามีสิทธิอำนาจในการคว่ำบาตรผู้ใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ สินค้าฟุ่มเฟือย การฟอกเงิน และการคุกคามสิทธิมนุษย์ชนในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ สหรัฐเดินหน้ามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังศูนย์อวกาศเกาหลีเหนือยิงดาวเทียมกวางเมียงซง-4 (Kwangmyongsong-4) ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ แต่การปล่อยดาวเทียมดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการอำพรางการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีประยะไกล อีกทั้งก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สหรัฐประณามการดำเนินการของเกาหลีเหนือว่าเป็นการ "บั่นทอนเสถียรภาพและเป็นการยั่วยุ" และให้คำมั่นที่จะดำเนินมาตรการทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อปกป้องประเทศและพันธมิตร

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง โดยระบุว่าการส่งจรวจโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธถือเป็นการละเมิดญัตติของ UNSC อย่างรุนแรง ซึ่งญัตติของ UNSC กำหนดเอาไว้ว่าห้ามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทุกชนิด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ