สื่อนอกเผยเกาหลีเหนือแอบส่งดีลลับหวังเจรจาสันติกับสหรัฐ ก่อนทดสอบนิวเคลียร์เมื่อ 6 ม.ค.

ข่าวการเมือง Monday February 22, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางสหรัฐได้ปฏิเสธข้อเสนอจากเกาหลีเหนือในการเจรจาสันติภาพ เนื่องจากข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากมีรายงานข่าวว่า สหรัฐได้มีการแอบทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ ก่อนเกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ซึ่งถือเป็นการยุติข้อเสนอดังกล่าว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศเผยว่า ทางสหรัฐได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวอย่างรอบคอบ จากนั้นก็ได้ชี้แจงให้เกาหลีเหนือรับทราบว่า สหรัฐจะยอมเจรจาด้วยก็ต่อเมื่อเกาหลีเหนือมีความตั้งใจในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็เห็นได้ชัดว่าเกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เกาหลีเหนือได้มีการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน ซึ่งถือเป็นการทดสอบด้านนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ของประเทศ ก่อนหน้าที่จะถึงวันเกิดของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในสัปดาห์เดียวกัน

หลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือน เกาหลีเหนือยังได้ทำการยิงจรวดพิสัยไกลจากฐานยิงตงชาง-รี ตามแผนการของเกาหลีเหนือที่ก่อนหน้านี้ได้ระบุไว้ว่าเป็นการยิงจรวดส่ง "ดาวเทียมสำรวจโลก" ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ

การยิงจรวดดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในวันแรกตามแผนของเกาหลีเหนือที่ได้ประกาศไว้ว่าจะดำเนินการปล่อยดาวเทียมในช่วง 7-14 ก.พ.นั้น ถูกนานาชาติมองว่าเป็นความพยายามในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ