โอบามาหารือกษัตริย์จอร์แดน ห่วงแผนยุติการสู้รบในซีเรีย

ข่าวการเมือง Thursday February 25, 2016 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ ได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับแผนการยุติสงครามในซีเรีย พร้อมระบุว่า การสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลามหัวรุนแรง (OS) ในอิรักและซีเรียนั้นมีความคืบหน้า

โอบามากล่าวหลังการประชุมกับกษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ณ ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า "เราระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการเพิ่มความคาดหวังเรื่องแผนการดังกล่าว" ทั้งนี้ จอร์แดนเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐเพื่อโจมตีซีเรียทางอากาศ

ปธน. สหรัฐกล่าวว่า สถานะการณ์ภาคพื้นดินค่อนข้างยากลำบาก หากในหลายสัปดาห์ข้างหน้าเราเห็นความรุนแรงที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศลดลง ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราเดินหน้ายุติการสู้รบในระยะยาวได้ทั้งในพื้นที่ทางตอนเหนือและตอนใต้"

สหรัฐและรัสเซียประกาศแผนยุติความเป็นศัตรูในซีเรีย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. เป็นต้นไป ซึ่งแผนดังกล่าวไม่รวมถึงการยุติการสู้รบกับกลุ่มไอเอส หรือ ISIL

ปธน. สหรัฐระบุว่า หากมีความคืบหน้าเกิดขึ้นในซีเรีย ก็จะสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองเพื่อยุติการสู้รบ พร้อมกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เราสามารถพุ่งเป้าไปที่การดำเนินการต่างๆของเรา ไทุกกลุ่มในประชาคมโลก รวมถึงรัสเซีย ในการโจมตีกลุ่มไอเอส

นอกจากนี้ นายโอบามาได้กล่าวเสริมว่า "เราเล็งเห็นว่ามีการถอนกองทัพทหารต่อสู้กลุ่ม ISIL ทั้งในอิรักและบางพื้นที่ของซีเรีย แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ"

ทั้งนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศได้หารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาผู้อพยพของซีเรียในระหว่างการประชุมอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ