สหรัฐ-รัสเซียตกลงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเพื่อรับประกันการหยุดยิงในซีเรีย

ข่าวการเมือง Sunday February 28, 2016 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์ไก รัดสกอย ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการของกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียและสหรัฐได้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงในปัจจุบันในซีเรีย

นายรัดสกอยระบุว่า การแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพื้นที่ต่างๆในซีเรียที่มีการบังคับใช้การหยุดยิงและพื้นที่ที่มีกองกำลังติดอาวุธ

สำหรับข้อมูลที่แลกเปลี่ยนระหว่างกัน ทางรัสเซียได้จัดทำแผนที่เกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรียและส่งข้อมูลดังกล่าวไปยังสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมร่วมกันที่เมืองอัมมัน ประเทศจอร์แดน นายรัดสกอยกล่าว

ส่วนในด้านข้อมูลเจ้าหน้าที่ นายรัดสกอยระบุว่า แผนที่ได้ระบุพื้นที่ที่มีการทำงานด้านการปรองดองในบรรดากลุ่มที่เกิดความแตกแยกในซีเรีย

“ในการประชุมที่เมืองอัมมัน เราได้รับแผนที่ในทำนองเดียวกันจากฝั่งสหรัฐ ซึ่งระบุที่ตั้งของหน่วยติดอาวุธ โดยส่งมายังเราผ่านทางเส้นทางการทูต" นายรัดสกอยกล่าว พร้อมกับเสริมว่า ฝ่ายรัสเซียกำลังดำเนินการจับคู่ข้อมูลที่ได้รับใหม่กับข้อมูลที่มีอยู่แล้ว

นายรัดสกอยระบุว่า รัสเซียได้แสดงที่ตั้งของกลุ่มติดอาวุธจำนวน 6,111 คนที่ทำตามข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งเมืองทั้งหมด 74 แห่งที่ควรจะระงับการโจมตีทางอากาศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ