เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนืออาจก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ ประกาศจับตาใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Thursday March 3, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮวาง คโย-อัน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ประกาศเตือนถึงการโจมตีทางโลกไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นจากฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ โดยมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ป้องกันการโจมตีดังกล่าวไว้ล่วงหน้าแล้ว

นายฮวางได้เดินทางเยี่ยมชมศูนย์ในกรุงโซลเพื่อตอบโต้การละเมิดทางอินเทอร์เน็ต โดยกล่าวว่าควรสร้างระบบความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างทหาร, รัฐบาล และภาคพลเรือน เพื่อป้องกันการโจมตีไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้นจากฝั่งเกาหลีเหนือล่วงหน้า

นายฮวางเปิดเผยว่านายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งให้เจ้าหน้าที่ระดมสมองเพื่อป้องกันการโจมตีก่อการร้ายเพื่อต่อต้านเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลให้การปลุกปั่นทางโลกไซเบอร์ของเกาหลีเหนือยิ่งมีความเป็นไปได้สูง

ทั้งนี้ หน่วยงานสายลับของเกาหลีใต้อ้างถึงคำสั่งดังกล่าวของนายคิม โดยที่ไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งที่ได้ข้อมูลดังกล่าวมา

นายฮวางเพิ่มเติมว่า เกาหลีเหนือได้โจมตีทางไซเบอร์ระลอกใหญ่ต่อเกาหลีใต้หลายครั้งหลังจากการทดสอบนิวเคลียร์ โดยเกาหลีใต้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจจับการโจมตีดังกล่าวได้ทันเวลาและกู้ระบบคืนมาได้สำเร็จ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ยังกระตุ้นให้ประชาชนคอยอัพเดทระบบความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน รวมถึงงดเปิดอ่านอีเมลหรือข้อความต้องสงสัยเพื่อลดโอกาสการโจมตีทางไซเบอร์จากเกาหลีเหนืออีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ