ญี่ปุ่นเล็งระงับการขยายฐานทัพสหรัฐในโอกินาว่าเพื่อยุติความขัดแย้งกับปชช.

ข่าวการเมือง Friday March 4, 2016 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเตรียมระงับการขยายฐานทัพสหรัฐในเกาะโอกินาว่า ทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อยุติความขัดแย้งกับประชาชนและรัฐบาลในพื้นที่

นายอาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวว่า รัฐบาลจะดำเนินการตามแนะนำของศาลเพื่อไกล่เกลี่ยการฟ้องร้องจำนวนมากเกี่ยวกับการขยายฐานทัพสหรัฐนอกชายฝั่งเขตเฮโนโกะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการดำเนินงานฝังกลบเพื่อเตรียมสร้างรันเวย์ใหม่ นายอาเบะกล่าวว่าเขาต้องการลดภาระของประชาชนในโอกินาว่า ซึ่งมาจากฐานทัพสหรัฐ

สำหรับข้อพิพาทที่เป็นศูนย์กลางความขัดแย้งในครั้งนี้คือแผนย้ายฐานทัพสหรัฐ U.S. Marine Corps Air Station Futenma ไปยังเขตเฮโนโกะตอนเหนือของเกาะซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่น้อย

ทั้งนี้ ข้อพิพาทดังกล่าวยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี และเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเด็นขัดแย้งระหว่างรัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น รัฐบาลญี่ปุ่นแต่ละสมัยได้ทำตามความคาดหวังของประเทศพันธมิตร ขณะที่ประชาชนได้แสดงความไม่พอใจ

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นและจีนกำลังเกิดข้อพิพาทหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออกซึ่งอยู่ห่างจากเกาะหลักของโอกินาว่าออกไปราว 400 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ