(เพิ่มเติม) เกาหลีเหนือขู่ยิงนิวเคลียร์โจมตีเกาหลีใต้-สหรัฐ ขณะสองชาติซ้อมรบร่วมกัน

ข่าวการเมือง Monday March 7, 2016 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ เตือนว่าจะยิงอาวุธนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐและเกาหลีใต้ ขณะที่ทั้งสองประเทศซ้อมรบร่วมกันตามกำหนดการในวันนี้

สำนักข่าว KCNA รายงานว่า คณะกรรมการกลาโหมแห่งชาติของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า กองทัพและประชาชนเกาหลีเหนือ "จะดำเนินการตอบโต้ทางการทหารโดยการลงมือโจมตีศัตรูก่อน และเริ่มการโจมตีอย่างเต็มรูปแบบ" เพื่อรับมือกับการซ้อมรบร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการตอบโต้ทางการทหารของเกาหลีเหนือ "จะเป็นการป้องกันโดยโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์" เพื่อจัดการกับศัตรู "ที่ซ้อมรบอย่างโจ่งแจ้งที่สุดซึ่งมีเป้าหมายในการล่วงล้ำอำนาจอธิปไตยของเกาหลีเหนือ"

การป้องกันโดยโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ "คือการปฏิบัติตามคำสั่งที่ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) ระบุไว้โดยเฉพาะในแถลงการณ์สำคัญ"

ผู้บัญชาการสูงสุดของ KPA ระบุในแถลงการณ์ว่า เป้าหมายการโจมตีแรกจะเป็นสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่มีชื่อว่าชองวาแด ส่วนเป้าหมายที่สองคือทำเนียบขาวและแผ่นดินสหรัฐ

แถลงการณ์เสริมว่า สถานการณ์กำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากการซ้อมรบที่ประกอบด้วย "ปฏิบัติการเด็ดหัว" นั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อขจัดความเป็นผู้นำของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ KPA และประชาชนเกาหลีจะเปลี่ยนการโจมตีทั่วไปสู่ "การแสดงแสนยานุภาพทางการทหารอันน่าเกรงขามอย่างเต็มรูปแบบโดยมีแรงนิวเคลียร์ (nuclear force) เป็นตัวขับเคลื่อน"

ด้านกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีใต้และสหรัฐ จากการพิจารณาซ้อมรบร่วมภายใต้ชื่อว่า "Key Resolve" และ "Foal Eagle" โดยระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าว "เป็นการซ้อมทำสงครามที่อันตราย" ในลักษณะที่ก้าวร้าว

ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เปิดเผยระหว่างแนะแนวการทดสอบยิงเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องขนาดใหญ่ว่า กองทัพเกาหลีเหนือควรเตรียมความพร้อมที่จะยิงหัวรบนิวเคลียร์ตลอดเวลา และเกาหลีเหนือจะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหนทางเดียวในการปกป้องอำนาจอธิปไตยของประเทศ

การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐมีกำหนดเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ไปจนจนถึงวันที่ 30 เม.ย. โดยรายงานระบุว่า ในปีนี้จะเป็นการซ้อมรบครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด และใช้อาวุธล้ำสมัยที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ