กระทรวงตปท.สหรัฐยันการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของ UN หวังดึงโสมแดงกลับสู่การเจรจา

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค โทเนอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมาเปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่รุนแรงที่สุดโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในปัจจุบันมีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้เกาหลีเหนือหวนกลับสู่การเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

นายโทเนอร์กล่าวในแถลงการณ์ย่อว่า "เป้าหมายของมาตรการโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เพิ่งได้รับการอนุมัติไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคือการสร้างแรงกดดันต่อบุคคลชนชั้นสูงในเกาหลีเหนือให้หันกลับมาร่วมการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย"

นายโทเนอร์ระบุด้วยว่า ประชาคมทั่วโลกไม่เพียงแต่สหรัฐเท่านั้นที่มีความกังวลต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งยังคงแสดงความเพิกเฉยต่อการแจ้งเตือน อีกทั้งยังไม่มีแนวโน้มว่าจะกลับเข้ามาร่วมการเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์"

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดขึ้นเพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และยังได้เรียกร้องให้มีการเริ่มการประชุม 6 ฝ่ายโดยเร็ว

การประชุม 6 ฝ่ายซึ่งเป็นการประชุมระดับพหุภาคี ถูกมองว่าเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด เพื่อให้มีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในปี 2546 แต่กลับหยุดชะงักในเดือนธ.ค. 2551โดยที่เกาหลีเหนือถอนตัวออกจากการประชุมเมื่อเดือน เม.ย. 2552

ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเจรจา 6 ฝ่ายประกอบด้วย เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐ และรัสเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ