"ไมเคิล บลูมเบิร์ก" ลั่นไม่ลงชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐในนามผู้สมัครอิสระ

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเปิดเผยว่า เขาจะไม่ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในฐานะผู้สมัครอิสระ เพราะเกรงว่าจะเป็นการเพิ่มคะแนนเสียงให้กับโดนัลด์ ทรัมป์ และเท็ด ครูซ ทางอ้อม

บลูมเบิร์กซึ่งขณะนี้อายุ 73 ปี และเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กช่วงปี 2545 - 2556 ประกาศเจตนารมณ์ทางเว็บไซต์ของตนเอง ในหัวข้อ "ความเสี่ยงที่ผมจะไม่แบกรับ"

"ผมรักประเทศนี้เกินกว่าที่จะสวมบทบาทเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซึ่งอาจทำให้ความสามัคคีและอนาคตของเราทั้งหลายสั่นคลอน ดังนั้นผมจึงจะไม่ลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดี" เขาปรารภ

นายบลูมเบิร์กยังได้แสดงทรรศนะว่า เท่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีผู้สมัครอิสระที่ไม่ได้สังกัดพรรคเดโมแครต และพรรคริพลับริกัน ได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ไป ดังนั้นการตัดสินใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะตกอยู่กับสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคริพลับริกัน

"ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดซึ่งพรรคริพลับริกันมีหน้าที่ดูแลทั้ง 2 สภา การลงสมัครของผมจะสร้างโอกาสที่ดีในการเพิ่มคะแนนให้กับโดนัลด์ ทรัมพ์ และวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ ซึ่งผมจะไม่เอาตัวเข้าไปเสี่ยงกับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีหรอก"

นอกจากนี้ บลูมเบิร์กยังวิพากษ์วิจารณ์การหาเสียงของทรัมป์ว่า "เป็นแคมเปญที่ปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกมากที่สุด รวมถึงเอาอคติและความกลัวของผู้คนมาล้อเล่น"

"เราไม่สามารถทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้งด้วยการหันหลังให้กับค่านิยมที่ทำให้เราเคยเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกมาตั้งแต่ต้นหรอก" บลูมเบิร์กทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ