เกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือกรณีแปลงทรัพย์-ยกเลิกโครงการสองเกาหลี

ข่าวการเมือง Friday March 11, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ถึงแผนของเกาหลีเหนือในการแปลงทรัพย์สินของเกาหลีใต้เป็นเงินสด เช่นเดียวกับแผนยกเลิกโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งหมดที่สองเกาหลีร่วมกันจัดตั้ง

กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการกระทำอันยั่วยุที่ไม่สามารถเพิกเฉยได้ ซึ่งแตกต่างไปจากมาตรการคว่ำบาตรของเกาหลีใต้และประชาคมโลกที่เกาหลีใต้มองว่าชอบด้วยกฎหมาย

ทางการเกาหลีใต้ประกาศชัดเจนว่า การดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวของเกาหลีเหนือนั้นไม่สามารถยอมรับได้

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมกับระบุว่า จะแปลงทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทเกาหลีใต้ที่ตั้งอยู่ในเกาหลีเหนือให้เป็นเงินสด

การประกาศยกเลิกข้อตกลงและข้อแลกเปลี่ยนดังกล่าวได้มีการระบุไว้ในแถลงการณ์จากคณะกรรมการรวมชาติอย่างสันติของเกาหลีเหนือ และได้มีการระบุด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรเพียงฝ่ายเดียวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยเกาหลีใต้ ภายหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ลงมติให้มีการใช้มาตรการที่จริงจังกับเกาหลีเหนือ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักประสานงานนโยบายรัฐบาลของเกาหลีใต้ ประกาศการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่และเรือขนส่งสินค้าเป็นหลัก เพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

แถลงการณ์ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้สั่งห้ามบุคคลสัญชาติเกาหลีเหนือ 38 คน และองค์กรเกาหลีเหนือ 24 แห่ง ทำธุรกิจกับบริษัทและสถาบันการเงินเกาหลีใต้

นอกจากนี้ยังห้ามเรือขนส่งสินค้าจากประเทศอื่นที่เทียบท่าในเกาหลีเหนือในรอบ 180 วันที่ผ่านมา เดินทางเข้าน่านน้ำเกาหลีใต้ด้วย

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีใต้ครั้งนี้มีขึ้น ภายหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ให้การรับรองมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ ซึ่งจะมีความเข้มงวดมากที่สุดในรอบ 20 ปี เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 6 ม.ค. และยิงขีปนาวุธท้าทายคำสั่งห้ามของสหประชาชาติ

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวรวมถึง การตรวจสอบคาร์โกสินค้าที่เข้า-ออกจากเกาหลีเหนือทั้งทางทะเล และอากาศ, การห้ามขายอาวุธเบาให้แก่เกาหลีเหนือ และการขับไล่นักการทูตจากเกาหลีเหนือที่พัวพันกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

และก่อนหน้าการประกาศคว่ำบาตรดังกล่าว เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยุติการดำเนินงานที่นิคมอุตสาหกรรมแกซองที่เกาหลีใต้บริหารจัดการร่วมกับเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 10 ก.พ. ไม่กี่วันหลังเกาหลีเหนือส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งนานาชาติมองว่าเป็นการอำพรางการทดสอบการยิงขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ