จนท.อียูมั่นใจสหรัฐ-อียูสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าภายในปีนี้

ข่าวการเมือง Friday March 11, 2016 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซซิลลา มาล์มสตอร์ม เจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์อาวุโสประจำสหภาพยุโรป (EU) กล่าวแสดงความคิดเห็นในการประชุมซึ่งจัดโดยสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ในกรุงวอชิงตัน ว่า แม้ว่าการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมุ่งเน้นไปที่การต่อต้านข้อตกลงทางการค้าน แต่เธอยังคงเชื่อมั่นว่า การเจรจาด้านการค้าเสรีระหว่าง EU และสหรัฐจะสามารถหาข้อสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้

มาล์มสตอร์มกล่าวว่า ทั้งสหรัฐและอียูมีความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์และเภสัชภัณฑ์ ในระหว่างที่มีการเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนทางการค้าและการลงทุนระหว่างแอตแลนติก (TTIP) ครั้งที่ 12 ในเมืองบรัสเซล ในช่วงปลายเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มาล์มจะร่วมประชุมกับ นายไมเคิล โฟรแมน ตัวแทนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ในวันนี้ เพื่อประเมินผลลัพธ์ของการเจรจาครั้งสุดท้าย

เจ้าหน้าที่อาวุโสของอียูกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า สหรัฐและอียูต้องบรรลุข้อตกลงภายในฤดูร้อนนี้ หากทั้งสองฝ่ายต้องการหาข้อสรุปการเจรจาประเด็น TTIP ในปีนี้ และจะมีการเจรจาอีก 2 ครั้งในเดือนเม.ย. และก.ค.

การเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของ มาล์มสตอร์ม มีขึ้นในช่วงที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2 คน ซึ่งได้แก่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และ นายเบอร์นี แซนเดอร์ส จากพรรคดีโมแครต ได้ออกมาแสดงความข้องใจเกี่ยวกับข้อตกลงการค้า รวมถึงข้อตกลง TTIP และ ข้อตกลงการค้าเสรี TPP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ