รัสเซียเผยปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียทำลายแหล่งผลิตน้ำมันกว่า 200 แห่ง

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์ไก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียกล่าวในรายงานผลการปฏิบัติงานตามภารกิจปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียว่า การโจมตีทางอากาศในซีเรียโดยทหารของรัสเซียนั้น สามารถทำลายสถานที่ผลิตและขนส่งน้ำมันไปได้กว่า 200 แห่ง รวมทั้งการส่งมอบผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมมากกว่า 2,000 ครั้ง

ทั้งนี้ ในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่เริ่มเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2558 เครื่องบินรบรัสเซียได้ปฏิบัติการโจมตีมากกว่า 9,000 ครั้งด้วยอาวุธที่มีความแม่นยำและระยะทางในการโจมตีมากกว่า 1,500 กิโลเมตร

ร่างรายงานซึ่งอ้างคำพูดของนายชอยกูระบุว่า "ในซีเรีย กลุ่มติดอาวุธที่มาจากรัสเซียถูกสังหารไปกว่า 2,000 ราย ซึ่งรวมถึงระดับผู้บัญชาการ 17 ราย"

นายชอยกูกล่าวเสริมว่า การสนับสนุนทางอากาศของรัสเซียช่วยให้กองทัพของซีเรียสามารถปลดปล่อยเมืองที่มีประชากรหนาแน่นได้มากกว่า 400 แห่ง คิดเป็นพื้นที่มากกว่า 10,000 ตารางกิโลเมตร

"ผลของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศช่วยให้เราหยุดยั้งแหล่งทรัพยากรที่สนับสนุนการก่อการร้ายด้วยการกำจัดการซื้อขายไฮโดรคาร์บอน" เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่า "การขนส่งไฮโดรคาร์บอนจากตุรกี ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการขนส่งอาวุธและเครื่องกระสุนให้กับกลุ่มติดอาวุธได้ถูกตัดขาด"

นายชอยกูระบุว่า การโจมตีทางอากาศของรัสเซียนับเป็นจุดเปลี่ยนในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีปูตินได้มีคำสั่งให้ถอนกำลังหลักของกองทัพอากาศที่ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในซีเรีย เช่น กองกำลังของรัฐอิสลาม ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. เป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ