เกาหลีใต้เรียกร้องญี่ปุ่นหยุดอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เรียกร้องญี่ปุ่นยุติการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะดกโดในภาษาเกาหลี หรือหมู่เกาะทาเคชิมะในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยเกาะดังกล่าวตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างสองประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมัติตำราเรียนระดับชั้นมัธยมปลายที่บิดเบือนประวัติศาสตร์ ด้วยการอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหมู่เกาะดกโด ซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าของแต่แรกทั้งในแง่ประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์สอดคล้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้คัดค้านการอนุมัติตำราเรียนในครั้งนี้อย่างรุนแรง พร้อมกับเรียกร้องให้ญี่ปุ่นแก้ไขตำราโดยเร่งด่วน ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่าเกาหลีใต้จะเรียกพบเจ้าหน้าที่ทูตอาวุโสของสถานทูตญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการคัดค้านตำราเรียนดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นอนุมัติตำราเรียนวิชาสังคมระดับชั้นมัธยมปลายรวม 27 เล่ม ซึ่งอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะทาเคชิมะ และบันทึกว่าเกาหลีใต้ยึดครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่มีตำราเรียนอีก 8 เล่มไม่ได้ระบุการอ้างสิทธิดังกล่าว โดยตำราทั้งหมดนี้จะเริ่มใช้ปีหน้า

นอกจากนี้ในปี 2558 ญี่ปุ่นได้อนุมัติตำราวิชาสัมคมและภูมิศาสตร์ระดับมัธยมต้น 18 เล่ม ซึ่งมีการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะทาเคชิมะ ส่วนในปี 2557 รัฐบาลได้อนุมัติตำราระดับประถมศึกษาตอนปลาย ซึ่งทุกเล่มล้วนอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ