รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนรัสเซียสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Sunday March 20, 2016 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะเดินทางเยือนรัสเซียในวันพุธและพฤหัสบดีที่จะถึงนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า นายแคร์รีมีกำหนดการเข้าพบนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับความร่วมมือระดับทวิภาคีและประเด็นร้อนของโลกในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯยังได้แจกแจงถึงมาตรการคว่ำบาตรที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กับรัสเซียในเดือนมีนาคม 2557 เมื่อรัสเซียได้เข้ายึดครองคาบสมุทรไครเมียมาจากยูเครน โดยระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐยังคงมีความซับซ้อน อย่างไรก็ดี รัสเซียแสดงความหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศจะดีขึ้น ในระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียของนายแคร์รีในครั้งนี้

"เราหวังว่า การเดินทางเยือนรัสเซียของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ในเวลาไม่ถึง 1 ปี จะช่วยปรับปรุงความสัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐให้กลับสู่สภาวะปกติ" แถลงการณ์ระบุ

ทางกระทรวงฯ ยืนยันด้วยว่า วิกฤตซีเรียจะเป็นหัวข้ออภิปรายที่สำคัญของ 2 ฝ่าย รวมไปถึงวิกฤตในยูเครน และสถานการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า การประชุมระหว่างประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน และนายแคร์รี ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะถูกบรรจุให้เห็นหนึ่งในหมายกำหนดการระหว่างการเดินทางเยือนรัสเซียของรมว.สหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนรัสเซียในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบไม่ถึง 1 ปีของนายแคร์รี หลังจากเดือนพ.ค. และธ.ค. ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ