แหล่งข่าวเผยญี่ปุ่นห้ามชาวเกาหลี 22 คนกลับเข้าประเทศ เหตุมีเอี่ยวช่วยโสมแดงพัฒนาเทคโนโลยีจรวด

ข่าวการเมือง Sunday March 20, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ชาวเกาหลี 22 คนที่ถูกห้ามเดินทางกลับเข้าประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่เดินทางไปยังเกาหลีเหนือนั้น ในจำนวนนี้รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์จรวด ซึ่งมีดีกรีปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะว่า บุคคลดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับบริษัทสัญชาติเกาหลีเหนือ ที่ถูกสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครื่องยนต์จรวด

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้อนุมัติมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่ดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนม.ค. และการปล่อยจรวดในเดือนที่แล้ว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นข้ออ้างสำหรับการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธพิสัยไกล

รายงานข่าวระบุว่า บุคคล 22 คนที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อห้ามกลับเข้าประเทศซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้รวบรวมขึ้นเองนั้น ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของสมาคมชาวเกาหลีในญี่ปุ่นซึ่งสนับสนุนเกาหลีเหนือ หรือที่รู้จักกันในชื่อสมาคม Chongryon และสมาชิก 5 คนของสมาคมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

โดยแหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะเผยว่า สมาชิก 5 คนดังกล่าวนั้นรวมถึงนักวิจัยที่สถาบันวิจัยพลังงานปรมาณู ในสังกัดมหาวิทยาลัยแห่งชาติในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น

ด้านแหล่งข่าวตำรวจเผยว่า การสืบสวนกรณีการนำเข้าอาหารผิดกฎหมายจากเกาหลีเหนือโดยบุตรชายของประธานสมาคม Chongryon นั้น บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือพยายามหาทางที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงผ่านทางชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ