(เพิ่มเติม) "โอบามา" เยือนคิวบา สานสัมพันธ์สหรัฐ-คิวบาครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษ

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2016 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เดินทางถึงคิวบาแล้วเมื่อวานนี้ ตามแผนการเยือนครั้งประวัติศาสตร์และถือเป็นการเริ่มต้นความสัมพันธ์ครั้งใหม่ของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่เป็นปรปักษ์ต่อกันในช่วงสงความเย็นนานกว่า 50 ปี

เครื่องบินของประธานาธิบดีสหรัฐได้เดินทางถึงคิวบาเมื่อเวลา 16:19 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ณ สนามบินนานาชาติโฮเซ่ มาร์ติ โดยได้รับการต้อนรับจากนายบรูโน โรดริเกวซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคิวบา พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากประเทศคิวบาและสหรัฐ

ประธานาธิบดีโอบามาเดินทางมาพร้อมกับนางมิเชล โอบามา ภริยา ซึ่งขณะนั้นกรุงฮาวานามีฝนโปรยปรายลงมาเล็กน้อย

ฮาวานาวีจา หรือโอลด์ ฮาวานา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศนั้น เป็นสถานที่แรกของการเดินทางเยือน โดยโอบมาและครอบครัวได้เดินดูรอบๆ สถานที่สำคัญ อาทิ วิหารฮาวานา, วีจา พลาซ่า, จัตุรัสซานฟรานซิสโก และพิพิธภัณฑ์ประจำเมือง

ทั้งนี้ โอบามาได้เที่ยวชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันงดงามซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การสหประชาชาติเมื่อปี 2525 พร้อมกับภรรยาและบุตรสาวอีก 2 คน

ส่วนในวันนี้ โอบามาจะวางพวงมาลาเพื่อระลึกถึงโฮเซ่ มาร์ติ วีรบุรุษของคิวบา ณ จัตุรัสแห่งการปฏิวัติก่อนเข้าพบประธานาธิบดีราอูล คาสโตร แห่งคิวบา

ทั้งนี้ นายฟิเดล คาสโตร จะจัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ และคาดการณ์ว่าจะมีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนที่ผู้นำทั้ง 2 จะหารือกันเป็นการส่วนตัว

จากนั้นโอบามาจะพบปะกับผู้ประกอบการชาวคิวบาและอเมริกันเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ด้านต่างๆ รวมถึงแสวงหาโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาว แม้ยังมีมาตรการกีดกันทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่าง 2 ประเทศอยู่ก็ตาม

อนึ่ง ก่อนที่โอบามาจะเดินทางมาถึง รัฐบาลคิวบาได้หารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางการเมืองกับสหรัฐในประเด็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีเต็มรูปแบบระหว่างกันซึ่งต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก

ทั้งนี้ มาตรการกีดกันทางเศรษฐกิจและการเงินของคิวบาต่อสหรัฐยังคงมีผลบังคับใช้แม้จะมีมาตรการผ่อนปรนการกีดกันดังกล่าวประกาศออกมาจากฝั่งสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การเดินทางเยือนคิวบาซึ่งจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของประธานธิบดีสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2471 อีกทั้งยังเป็นเหตุการณ์สำคัญที่สุดนับตั้งแต่นายโอบามาและนายคาสโตรตกลงรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการฑูตต่อกันเมื่อเดือน ธ.ค. ปี 2557 รวมถึงเป็นการยุติความขัดแย้งอันยาวนานนับครึ่งศตวรรษหลังการปฏิวัติคิวบาซึ่งตัดขาดรัฐบาลอเมริกันมาตั้งแต่ปี 2502


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ