อินโดนีเซียเรียกตัวนักการทูตจีนเข้าชี้แจงกรณีเรือประมงใกล้ทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2016 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอินโดนีเซียได้เรียกตัวอุปทูตจากสถานทูตจีนประจำกรุงจาการ์ตาเข้าพบ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อเหตุการณ์เกี่ยวกับเรือประมงของจีนในบริเวณทะเลนาทูนา ซึ่งมีเขตแดนติดกับทะเลจีนใต้

ในระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงคืนวันเสาร์ถึงเช้าวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวณพื้นที่ทะเลนาทูนา และได้พบกับเรือไควเฟย์ ซึ่งกำลังจับปลาแบบผิดกฎหมายในบริเวณน่านน้ำของอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมลูกเรือทั้ง 8 ราย

แถลงการณ์จากกระทรวงกิจการทะเลและการประมงระบุว่า ในระหว่างที่เรือลาดตระเวนได้ลากเรือไควเฟย์ไปยังเกาะแห่งหนึ่งนั้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่งของจีนได้พยายามขัดขวางและพยายามกระแทกเรือไควเฟย์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่งของจีนได้รีบติดต่อเรือลาดตระเวณอินโดนีเซียลำดังกล่าวทันที พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้มีการปล่อยเรือไควเฟย์ภายใน 30 นาที

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่า "เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์และความปลอดภัยของลูกเรือบนเรือลาดตระเวณ ทางการอินโดนีเซียจึงได้ตัดสินใจปล่อยเรือประมงลำดังกล่าว"

เมื่อเร็วๆนี้ อินโดนีเซียได้ยกระดับความสามารถในการป้องกันเขตแดนและน่านน้ำในบริเวณทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะในเขตเกาะนาทูนาซึ่งอินโดนีเซียได้ประกาศให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษซึ่งคาบเกี่ยวกับอาณาเขตที่จีนได้เข้าอ้างกรรมสิทธิ์ในเขตน่านน้ำดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ