"โอบามา" หารือผู้นำคิวบาในการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวการเมือง Tuesday March 22, 2016 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ หารือกับประธานาธิบดีราอูล คาสโตรแห่งคิวบา ที่กรุงฮาวานา ในการเดินทางเยือนครั้งประวัติศาสตร์ โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ อาทิ การเสริมสร้างสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและสิทธิมนุษยชน

ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเริ่มเจรจากันหลังมีการต้อนรับอย่างไม่เป็นทางการ ณ ทำเนียบ Palace of the Revolution

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐคาดการณ์ว่า ผู้นำทั้งสองจะพยายามบรรลุข้อตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนบุคลากรในระดับทวิภาคี รวมถึงส่งเสริมให้บริษัทสัญชาติอเมริกันสามารถประกอบธุรกิจในคิวบาได้

สำหรับในวันนี้ ประธานธิบดีโอบามาจะกล่าวสุนทรพจน์ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์จากโรงละครในกรุงฮาวานา และพบปะกับตัวแทนจากภาคประชาชน รวมถึงนักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านการปฏิรูปทางการเมือง

รายงานระบุว่า กลุ่มไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดจากฝั่งผู้บัญญัติกฏหมายชาวอเมริกัน 40 คนของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงผู้นำทางธุรกิจ จะร่วมเดินทางไปกับประธานาธิบดีโอบามาด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโอบามาจะเข้าพบนายฟิเดล คาสโตร พี่ชายของประธานาธิบดีราอูล ผู้ซึ่งต่อต้านสหรัฐ และนำประเทศไปสู่การปฏิวัติคิวบา ในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้


แท็ก โอบามา   คิวบา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ