นายกฯจีนเรียกร้องปท.เอเชียร่วมหนุนภูมิภาคเอเชียรั้งสถานะแรงขับเคลื่อนศก.โลก

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2016 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในวันนี้ ประเทศในเอเซียควรรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และร่วมมือกันเพื่อรักษาสถานะของเอเชียให้ยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ นายหลี่ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม "Boao Forum for Asia" ประจำปี 2559 ในวันนี้ โดยการประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นที่เมืองไห่หนานของจีน

นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ภูมิภาคเอเซียเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาก็คือการที่ภูมิภาคแห่งนี้สามารถรักษาภาวะแวดล้อมให้สงบสุขและมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ การเจรจาและความร่วมมือกันถือเป็นสิ่งที่สำคัญด้วย

นายหลี่ย้ำว่า ด้วยแรงบันดาลใจที่ได้จากประวัติศาสตร์และประสบการณ์หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศเอเชียควรจะดำรงตนในฐานะเพื่อนบ้านและมิตรที่ดีต่อกัน อีกทั้งจะไม่ถูกรบกวนจากอุปสรรคและความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาระดับใดก็ตาม

ทั้งนี้ นายหลี่ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงขาลงของเอเซีย พร้อมกับเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อก้าวผ่านวิกฤติดังกล่าวไปให้ได้

สำหรับการประชุมซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 25 มี.ค. นั้นอยู่ภายใต้หัวข้อ "Asia's New Future: New Dynamics and New Vision" โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คนจาก 60 กว่าประเทศและภูมิภาค การประชุมดังกล่าวประกอบไปด้วยการอภิปรายในประเด็นเศรษฐกิจมหภาค, การเมือง, ความเป็นผู้ประกอบการ, นวัตกรรม, อินเตอร์เน็ต, ความอยู่ดีกินดีของประชาชน และวัฒนธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ