เกาหลีใต้จับตาความเคลื่อนไหวเกาหลีเหนือ หลังอ้างทดสอบเครื่องยนต์จรวด

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2016 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประกาศจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออย่างจริงจัง หลังจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ ได้อ้างถึงความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง (solid-fuel) ซึ่งบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือมีความพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธติดต่อกัน

นายมูน ซังยุน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือจะอยู่ระหว่างการพัฒนาจรวดเชื้อเพลิงแข็ง ซึ่งหมายความว่าเกาหลีเหนืออาจมีศักยภาพในการยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

นายมูน เปิดเผยว่า ทางกองทัพเกาหลีใต้ได้มีการหามาตรการตอบโต้ เนื่องจากคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่าเกาหลีเหนือมีการพัฒนาจรวดเชื้อเพลิงแข็ง โดยกองทัพเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ประกาศถึงความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดขนาดใหญ่ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง โดยการทดสอบดังกล่าวได้เสริมศักยภาพของขีปนาวุธ ซึ่งสามารถโจมตีศัตรูได้อย่างไร้ความปราณี

ด้านผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีใต้มองว่า ปัจจุบันเกาหลีเหนือใช้เชื้อเพลิงแข็งกับขีปนาวุธพิสัยใกล้บางประเภท ไม่ได้ใช้กับขีปนาวุธพิสัยกลาง-ไกล โดยการใช้เชื้อเพลิงแข็งนั้นมีส่วนลดระยะทางของขีปนาวุธ แต่ทำให้สามารถยิงขีปนาวุธได้เร็วขึ้น

นายมูน เปิดเผยว่า ขีปนาวุธ FROG ของเกาหลีเหนือใช้เชื้อเพลิงแข็ง ขณะที่ขีปนาวุธประเภทอื่นๆใช้เชื้อเพลิงเหลว โดยการที่เกาหลีเหนืออ้างว่าประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวดเชื้อเพลิงแข็งนั้น ดูเหมือนจะมีขึ้นเพื่อประกาศความคืบหน้าในการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าจริงหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ