"ฟิเดล คาสโตร" ชี้ "โอบามา" หยอดคำหวานคิวบาเพียงเพื่อหวังผลทางการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์แกรนมาของทางการคิวบารายงานว่า นายฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาได้ออกมาแสดงความเห็นว่า ในระหว่างที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเดินทางมาเยือนคิวบานั้น โอบามาได้หยอดคำหวานต่อคิวบา เพียงเพื่อหวังผลทางการเมือง

ทั้งนี้ ในจดหมายเปิดผนึกของนายคาสโตรที่ส่งถึงโอบามามีใจความว่า เขาขอทำหน้าที่ตอบสนองต่อคำพูดของโอบามา" ที่กล่าวไว้ระหว่างการเดือนทางเยือนเมื่อวันที่ 20 - 22 มี.ค. แทนประชาชนชาวคิวบา

"สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสหรัฐที่ว่า ‘ยามนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะลืมอดีต ทิ้งเรื่องราวต่างๆ ไว้เบื้องหลัง และมองไปข้างหน้า มองไปที่อนาคตแห่งความหวังเคียงข้างกัน’ นั้น ช่างเป็นคำพูดที่หวานซึ้ง" นายคาสโตรกล่าว

ในสุนทรพจน์ดังกล่าว โอบามาบอกกับประชาชนชาวคิวบาว่า "มันไม่ง่ายเลย เพราะมีความท้าทายมากมายที่ต้องใช้เวลาช่วยเยียวยา ทว่าการเยือนคิวบาของผมในครั้งนี้ทำให้มีความหวังว่าเราจะสามารถข้ามผ่านสิ่งต่างๆ ไปได้ในฐานะพันธมิตร ครอบครัว และเพื่อนบ้าน"

นายคาสโตรได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า คำพูดของโอบามาเป็นการใช้วาทศิลป์โน้มน้าวให้คิวบายอมเดินตามสหรัฐที่ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

"ผมเกรงว่าเราชาวคิวบาจะหัวใจวายเสียก่อนเมื่อได้ฟังคำกล่าวของประธานธิบดีสหรัฐ คำถามก็คือว่า หลังการปิดล้อมอันไร้ความปรานีที่ผ่านมาเกือบหกทศวรรษ สหรัฐจะรับผิดชอบต่อความสูญเสียในชีวิตของทหารพลเมืองที่ร่วมรบทั้งในน้ำ บนบก กลางอากาศ อีกทั้งผู้บริสุทธิ์ที่ถูกย่ำยีต่อชีวิตและสิทธิเสรีภาพนั้นอย่างไร?" นายคาสโตรทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ