ผู้นำสหรัฐ-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เตรียมประชุมไตรภาคีที่วอชิงตัน ถกมาตรการรับมือเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะจัดการประชุมไตรภาคี ร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีปาร์ก กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ ในวันพฤหัสบดีนี้ ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ในสัปดาห์นี้ โดยนายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การประชุมนี้จะเป็นโอกาสที่ผู้นำทั้งสามประเทศได้หารือเกี่ยวกับการรับมือต่อภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเปิดเผยก่อนหน้านี้ที่กรุงโตเกียวว่า ระหว่างการประชุมหนึ่งชั่วโมงนี้ ผู้นำทั้งสามจะหารือกันถึงความจำเป็นในการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อขัดขวางเกาหลีเหนือจากการกระทำยั่วยุต่างๆ อาทิ การทดสอบนิวเคลียร์ หรือการเดินหน้าทดสอบเทคโนโลยีที่สงสัยกันว่าจะเป็นขีปนาวุธ

โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเผยว่า นายอาเบะจะหารือระดับทวิภาคีกับนายโอบามา และนางปาร์ก ก่อนหรือหลังการประชุมไตรภาคีดังกล่าว ณ กรุงวอชิงตัน นอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้

สำหรับการประชุมไตรภาคีครั้งหลังสุดระหว่างผู้นำทั้งสามประเทศเกิดขึ้นเมื่อปี 2557 นอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ ณ กรุงเฮก ซึ่งนายโอบามารับหน้าที่เป็นคนกลางเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ