กลาโหมสหรัฐประกาศสั่งครอบครัวทหารอพยพออกจากตุรกี เหตุหวั่นความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Wednesday March 30, 2016 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้สั่งการให้ครอบครัวทหารสหรัฐอพยพออกจากตุรกีตอนใต้ ท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่ย่ำแย่อย่างต่อเนื่อง

คำสั่งดังกล่าวหลักๆครอบคลุมสมาชิกครอบครัวของทหารสหรัฐจากฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิกในเมืองอดานาของตุรกี ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ได้กลายเป็นศูนย์สั่งการของสหรัฐและชาติพันธมิตร ในการดำเนินปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในอิรักและซีเรีย

สมาชิกครอบครัวทหารสหรัฐในฐานปฏิบัติการที่เมืองอิซมีร์และมูกลาก็จะเข้าข่ายคำสั่งดังกล่าวด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์จากศูนย์บัญชาการประจำยุโรปของสหรัฐ ระบุว่า "คำสั่งอพยพครอบครัวและพลเมืองครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ได้มีการหารือกับทางการตุรกี กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ"

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าว "ไม่ได้เป็นการสั่งห้ามไม่ให้เดินทางเยือนฐานทัพเหล่านี้ตลอดไป"

แถลงการณ์ระบุว่า "คำสั่งดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อบรรเทาความเสี่ยงต่อองค์ประกอบสำคัญและบุคลากรของกระทรวงกลาโหม ซึ่งรวมถึงสมาชิกครอบครัวทหาร ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งศักยภาพในการสู้รบของกองทัพสหรัฐ และการสนับสนุนปฏิบัติการต่างๆในตุรกี"

ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศเตือนการเดินทางไปยังตุรกี โดยได้เตือนให้พลเมืองสหรัฐเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เนื่องจาก "ภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น"

ตุรกีได้เผชิญกับการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ได้เกิดเหตุโจมตีขึ้นกลางนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างยุโรปกับเอเชีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และก่อนหน้านั้นเพียงสัปดาห์เดียวก็ได้เกิดเหตุคาร์บอมกลางกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 37 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ