ผู้นำสหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ร่วมถกประเด็นยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday March 30, 2016 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมจัดการหารือระดับไตรภาคีกับผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีนี้ วาระหลักในการหารือน่าจะเป็นประเด็นการยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม

การหารือสามฝ่ายที่กรุงวอชิงตันครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันเดียวกับที่นายโอบามาเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เนื่องจากเกาหลีเหนือไม่มีท่าทีที่จะยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ แม้เกาหลีเหนือจะได้รับการแจ้งเตือนจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นจำนวนหลายครั้งแล้วก็ตาม

เมื่อวานนี้ นายแอนโทนี บลินเคน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในระหว่างการเข้าร่วมงานแห่งหนึ่งว่า "ผมคิดว่าประเด็นเกาหลีเหนือจะเป็นประเด็นหลักในการประชุมครั้งนี้"

ทั้งนี้ การประชุมระหว่างนายโอบามา นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนางปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะให้ความสำคัญไปที่การดำเนินการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแก่เกาหลีเหนือตามที่คณะมนตรีความมั่นคงได้รอนุมัติไว้ในเดือนนี้ อันเนื่องมาจากการที่เกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์ในเดือนม.ค.และยิงจรวดเมื่อเดือนก.พ.

นายบลินเคนเปิดเผยต่อสถาบันบรู๊คกิ้งส์ว่า "ผู้นำทั้งสามจะร่วมอภิปรายมาตรการอื่น ๆ เพิ่มเติม ทั้งแบบเดี่ยวและแบบร่วมมือกันสามประเทศ หรือร่วมมือกับต่างประเทศอีกด้วย เพื่อกดดันทางเลือกของรัฐบาลเกาหลีเหนือ"

นายเบน โรดส์ ผู้ช่วยที่ปรึกษาสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า นายอาเบะและนางปาร์คจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ซึ่งจัดโดยสหรัฐในกรุงวอชิงตันดีซีในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ โดยนายโอบามา นายอาเบะ และนางปาร์ค จะร่วมหารือกันในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีก่อนที่งานประชุมสุดยอดดังกล่าวจะเปิดฉากขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ