จนท.อาวุโสพรรค LDP แง้ม "ชินโซ อาเบะ" จ่อยุบสภาล่าง เล็งจัดเลือกตั้งสองสภาพร้อมกัน

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิฮิโระ นิไก ประธานคณะกรรมการบริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ใกล้ที่จะตัดสินใจแล้วว่าจะยุบสภาล่าง หรือ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดการเลือกตั้ง พร้อมไปกับการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงหรือวุฒิสภาด้วยหรือไม่

"แน่นอนว่าช่วงเวลาชี้ชะตาใกล้เข้ามาแล้ว" นายนิไกเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่นิวยอร์กโดยพูดถึงการตัดสินใจของนายอาเบะ

นายนิไกระบุว่า นายอาเบะมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าจัดเลือกตั้งสมาชิกทั้งสองสภาอย่างชัดเจน โดยนายนิไกระบุว่า เขาได้แจ้งพันธมิตรการเมืองให้เตรียมรับมือกับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นแล้ว

ส่วนในเรื่องการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือภาษีการบริโภคเป็น 10% ในเดือนเม.ย. ปีหน้า จากระดับ 8% ในปัจจุบันนั้น นายนิไกระบุว่าจะเป็น "การทดสอบที่สามารถชี้ขาดได้มากที่สุดในสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน"

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเคยเปิดเผยเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกทั้งสองสภาว่า ตนเองไม่ได้วางแผนใดๆที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปช่วงฤดูร้อนปีนี้ พร้อมกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูง

ส่วนเรื่องการขึ้นภาษีนั้น นายอาเบะกล่าวว่า เตรียมปรับเพิ่มภาษีการบริโภค ตามกำหนดเดิมในเดือนเม.ย.ปีหน้า นอกเสียจากว่าจะเกิดเหตุการณ์ที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลกครั้งใหญ่ เหมือนกับการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ หรือเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างรุนแรง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ