ปธน.จีนเดินทางถึงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุม NSS กับผู้นำประเทศต่างๆ

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เดินทางถึงกรุงวอชิงตันแล้ว เพื่อเข้าร่วมงานประชุมความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ (NSS) ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า จีนมีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะบรรลุเป้าหมายการสร้างความปลอดภัยจากวัตถุกัมมันตรังสีทั่วโลก

ปธน. จีนได้เข้าร่วมงานประชุม NSS ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเฮก เมื่อปี 2557 และในปีนี้ ปธน.จีน มีกำหนดเข้าร่วมในพิธีเปิดงานดังกล่าวในวันศุกร์นี้ เพื่อชี้แจงถึงนโยบายด้านควาปลอดภัยนิวเคลียร์ของจีน รวมทั้งเสนอมาตรการใหม่ๆ พร้อมทั้งเสนอแผนปฏิบัติเพื่อยกระดับความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ทั่วโลก ในการประชุมนอกรอบนั้น ปธน.สี จิ้นผิง จะเข้าพบกับปธน.บารัค โอบามาแห่งสหรัฐ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดของโลก นอกจากนี้ ปธน. จีนยังมีแผนจะร่วมประชุมกับบรรดาผู้นำประเทศต่างๆเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นทั่วไป

ขณะเดียวกัน ปธน.สี จิ้นผิงจะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำเพื่อหารือประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านกับกลุ่มประเทศ P5+1 ที่ประกอบด้วยประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี โดยประเทศกลุ่มนี้ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาตร์ร่วมกับอิหร่านในเดือนก.ค. ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ