ปธน.เกาหลีใต้เผยประวัติศาสตร์ขัดแย้งเป็นอุปสรรคความสัมพันธ์เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Thursday March 31, 2016 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางปาร์ค กึน-ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูกเบิร์กว่า ประเด็นความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ถือเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมประชุมความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ (NSS) กล่าวว่า เกาหลีใต้ควรเป็นผู้นำในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้แสดงความเห็นดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อคำพูดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้แนะนำให้เกาหลีใต้และญี่ปุ่นพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เป็นของตนเอง

ทั้งนี้ นางปาร์คได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นว่า "ประเด็นความขัดแย้งในด้านประวัติศาสตร์ยังคงเป็นอุปสรรคขวางกั้นการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่นในอนาคต"

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวด้วยว่า ญี่ปุ่น"ควรจะเผชิญหน้ากับประวัติศาสตร์อย่างตรงไปตรงมา และควรให้ความรู้แก่เยาวชนรุ่นต่อไป เพื่อมิให้ลืมสิ่งผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้นประวัติศาสตร์"

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีปาร์คได้กล่าวไว้ด้วยว่า ญี่ปุ่นยังคงเป็นคู่ค้าที่สำคัญกับเกาหลีเหนือและการร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจให้ยั่งยืน"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มีกำหนดการในการเข้าหารือระดับทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในกรุงวอชิงตัน โดยเป็นการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ