การประชุมความมั่นคงนิวเคลียร์ปิดฉากแล้ว ผู้นำให้คำมั่นสกัดก่อการร้ายครอบครองนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Saturday April 2, 2016 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ (Nuclear Security Summit - NSS) ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยผู้นำจากประเทศต่างๆทั่วโลกกว่า 50 ประเทศได้ให้คำมั่นว่า จะร่วมมือกันป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายสามารถครอบครองอาวุธนิวเคลียร์และวัสดุอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกัมมันตภาพรังสี

หลังจากที่การประชุมระยะเวลา 2 วันได้เสร็จสิ้นลงแล้ว บรรดาผู้นำประเทศต่างก็ให้คำมั่นว่าจะผลักดันการสร้างบรรยากาศทั่วโลกให้เป็นไปอย่างสันติภาพและมีเสถียรภาพ ด้วยการลดภัยคุกคามก่อการร้ายที่พุ่งเป้าใช้อาวุธนิวเคลียร์ และเสริมสร้างความมั่นคงด้านนิวเคลียร์ให้แข็งแกร่งมากขึ้น

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวภายหลังการประชุมว่า "มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อการร้าย รวมถึงกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการก่อการร้าย หากผู้ก่อการร้ายเหล่านี้มีโอกาสได้ครอบอาวุธนิวเคลียร์ พวกเขาก็จะใช้มันในการสังหารผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก"

ในการประชุมครั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน, นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รวมทั้งนายฟรองซัว ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ การประชุม NSS ได้จัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงวอชิงตันในปี 2553 ต่อมาได้จัดขึ้นอีก 2 ครั้งที่กรุงโซลในปี 255 และจากนั้นได้จัดขึ้นครั้งที่ 3 ในปี 2557 ที่กรุงเฮก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ