"อู ถิ่น จอ" เล็งเปลี่ยนรายชื่อรมว. 2 ราย จากที่ "อองซาน ซู จี" เสนอไว้ 4 ราย

ข่าวการเมือง Monday April 4, 2016 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู ถิ่น จอ ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมาร์ ได้ยื่นข้อเสนอต่อรัฐสภาเมียนมาร์ เพื่อเปลี่ยนตัวผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี 2 ราย จากที่นางอองซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี ได้เสนอไว้ 4 ราย

นายอู ถิ่น จอ ได้เสนอชื่อนายอู เมียว เทียน ยี เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และนายอู เป ซิน ทัน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน ซึ่งไม่ตรงกับที่นางอองซาน ซู จี เคยเสนอไว้ก่อนหน้า อย่างไรก็ดี บุคคล 2 รายแรกที่นางอองซาน ซู จี ได้เสนอไว้ ซึ่งได้แก่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ และรัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี ยังคงรั้งตำแหน่งเดิม

สำหรับบุคคลสองรายที่ประธานาธิบดีคนใหม่ได้เสนอไว้ นายอู เมียว เทียน ยี เคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่นายอู เป ซิน ทัน เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการกระทรวงพลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอู ถิ่น จอ ยังได้ขอให้มีการอนุมัติเพื่อแต่งตั้งนายอู ทัน ทัน อู เป็นอัยการสูงสุด และนายอู มอ ทัน เป็นผู้อำนวยการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน

นายอู ทัน ทัน อู เคยดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุดในรัฐบาลชุดก่อนหน้า ขณะที่นายอู มอ ทัน เคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเศรษฐศาสตร์

ทั้งนี้ รัฐสภาเมียนมาร์มีกำหนดการรับข้อเสนอเพื่อแต่งตั้งตามรายชื่อทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ หากไม่มีผู้ใดคัดค้านจนถึงเวลา 18.00 น. ของวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ