รมว.ต่างประเทศ G7 เปิดฉากการประชุมที่ฮิโรชิมาวันนี้ คาดถกปัญหาทะเลจีนใต้,นิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Sunday April 10, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้เริ่มต้นการประชุมระยะ 2 วันที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ คาดว่า จะใช้เวทีแห่งนี้เพื่อแสดงจุดยืนด้านการลดอาวุธนิวเคลียร์ การต่อต้านการก่อการร้าย และความมั่นคงทางทะเล

ในประเด็นความมั่นคงทางทะเล คาดว่ารัฐมนตรีต่างประเทศ G7 จะแสดงจุดยืนเพื่อคัดค้านการขยายอิทธิพลทางทหารในทะเลจีนใต้ของจีน

แหล่งข่าวระบุว่า ฝ่ายญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศเอเชียหนึ่งเดียวใน G7 จะร้องขอให้ประเทศยุโรปเข้ามามีส่วนร่วมในประเด็นทะเลจีนใต้มากขึ้น โดยเป็นการร้องขอในฐานะตัวแทนเวียดนามและฟิลิปปินส์ ซึ่งมีข้อพิพาทดินแดนในทะเลจีนใต้กับจีน

สำหรับประเด็นการลดและการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์จะเป็นประเด็นสำคัญในการหารือครั้งนี้เช่นกัน ในขณะที่เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

นอกจากนี้ จะมีการถกกันเรื่องการก่อการร้ายในการประชุมครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางกระแสความตื่นตัวเกี่ยวกับการก่อการร้าย หลังเกิดเหตุโจมตีที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส และกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม

ในส่วนของสถานการณ์ในยูเครนนั้น คาดว่า กลุ่ม G7 จะแสดงจุดยืนเรียกร้องให้รัสเซียและกลุ่มกบฏในยูเครนปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิงที่บรรลุข้อตกลงในปีที่ผ่านมา

การประชุมที่ฮิโรชิมาครั้งนี้ถือเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี G7 ครั้งแรกในปีนี้ ก่อนที่จะมีการประชุมระดับผู้นำประเทศ G7 ที่ญี่ปุ่นในวันที่ 25-26 พ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ