UNSC ประณามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ชี้ละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคง

ข่าวการเมือง Saturday April 16, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ ระบุถึงแม้การยิงขีปนาวุธจะประสบกับความล้มเหลว แต่ความพยายามดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงอย่างชัดเจน

แถลงการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือควรยับยั้งการกระทำที่เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคง และควรปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้มติเหล่านี้อย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ สมาชิกของ UNSC ยังได้เน้นย้ำความสำคัญของการรักษาความสงบและความมีเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งแสดงความมุ่งมั่นที่จะใช้วิธีการที่สันติ วิธีการทางการทูตและการเมือง ในการแก้ไขสถานการณ์

"สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงเห็นพ้องกันว่า คณะมนตรีความมั่นคงจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป และจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพิ่มเติม โดยให้สอดคล้องกับมติก่อนหน้านี้ของคณะมนตรีฯ"

UNSC ได้รับมติเพื่อตอบโต้การยิงขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยการรับมติครั้งล่าสุดมีขึ้นในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการห้ามส่งออกและการอายัดทรัพย์สิน

วานนี้ คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือ ได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง "มูซูดาน" ในช่วงเช้า แต่ยิงไม่สำเร็จ หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการเกาหลีใต้ได้ตรวจพบสัญญาณบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือได้ติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลาง "มูซูดาน" 1-2 ลูก เพื่อเตรียมยิงในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันครบรอบวันเกิดปีที่ 104 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ คาดว่าเกาหลีเหนือมีขีปนาวุธมูซูดานจำนวนราว 50 ลูก โดยขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัย 4,000 กม. ซึ่งจะทำให้สามารถโจมตีเป้าหมายในญี่ปุ่น รวมทั้งฐานทัพของสหรัฐในเกาะกวม ซึ่งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ